image banner 
Trung tâm Y tế Bù Gia Mập
TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG SỐT RÉT TRÊN ĐỊA BÀN XÃ ĐĂK Ơ
Lượt xem: 61
Xã Đăk Ơ có diện tích 24.394.24 ha với tổng dân số là 18.781 khẩu; trong đó thường trú trên địa bàn xã 16.899 khẩu, 4.152 hộ. Xã có đông thành phần dân tộc trong đó dân tộc thiểu số là 1.456 hộ, 7.109 khẩu, chiếm 42,06%. Đăk Ơ là một trong những địa phương nằm trong vùng sốt rét lưu hành nặng.

Trong năm 2023 trên địa bàn huyện có 4 ca sốt rét, trong đó xã Đăk Ơ 3 ca (chiếm 75% toàn huyện). Trong 3 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn xã Đăk Ơ không có ca bệnh sốt rét. Nhưng không vì vậy mà công tác phòng chống Sốt rét trên địa bàn xã bị lơ là, tình hình Sốt rét diễn biến còn phức tạp và ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc Artemisinin và dẫn chất, đặc biệt kháng với một số thuốc sốt rét phối hợp.

           Trước tình hình đó, Trạm Y tế xã Đăk Ơ đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống bệnh sốt rét, trong đó, xác định công tác tuyên truyền là việc làm cần thiết, hàng đầu. Cán bộ Trạm Y tế xã đã thực hiện tuyên truyền trực tiếp khi người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm, ngoài ra Y tế thôn bản và cán bộ Y tế xã đã đến nhà dân để tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh sốt rét, vận động người dân tham gia các hoạt động làm sạch môi trường, vệ sinh nơi ở, nằm màn khi ngủ, thường xuyên thau rửa các dụng cụ chứa nước, khơi thông cống rãnh... Qua đó, ý thức người dân được nâng cao.

          Trạm Y tế xã cũng đã tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh; triển khai tích cực các biện pháp phòng, chống; phát hiện sàng lọc tất cả các trường hợp có sốt đến khám chữa bệnh tại đơn vị và thực hiện chủ động lấy lam máu xét nghiệm tại các nơi có nguy cơ để chủ động phát hiện bệnh.

anh tin bai

Cán bộ y tế xã thực hiện xét nghiệm Sốt rét

Để công tác phòng, chống bệnh sốt rét cho người dân trên địa bàn xã đạt hiệu quả, không chỉ có sự chủ động tích cực của riêng ngành y tế mà cần có sự phối hợp của các ngành, các đoàn thể trên địa bàn xã trong công tác tuyên truyền, vận động và đặc biệt là toàn thể người dân tích cực phòng, chống sốt rét.

Phan Văn Hữu - viên chức Y tế xã Đăk Ơ