image banner 
Trung tâm Y tế Bù Gia Mập
Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập tổ chức khám Sàng lọc trước sinh cho phụ nữ mang thai và khám sức khỏe cho người cao tuổi
Lượt xem: 117
Thực hiện Kế hoạch số 55/KH-TTYT ngày 8/5/2023 của Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập, trong 02 ngày 14 và 15 tháng 6 năm 2023, Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám sàng lọc trước sinh cho 30 phụ nữ mang thai và khám sức khỏe cho 40 người cao tuổi thuộc 4 xã: Đăk Ơ, Bù Gia Mập, Phú Văn, Phước Minh.

Tầm soát, chẩn đoán trước sinh và khám sức khỏe người cao tuổi là 02 trong những tiểu dự án của Dự án 7 thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023. Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập đã khám sàng lọc trước sinh cho 30 phụ nữ mang thai từ 12 tuần đến 30 tuần thông qua việc siêu âm thai, xét nghiệm nước tiểu và khám thai định kì. Sau kết quả thăm khám, các thai phụ được tư vấn cách chăm sóc thai và thực hiện chế độ dinh dương trong thai kì. Khám sàng lọc trước sinh giúp nâng cao chất lượng dân số thông qua sàng lọc, chẩn đoán trước sinh để phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các bệnh, tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh giúp trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, giảm thiểu số người bị tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng.

anh tin bai

Cũng trong đợt này, Trung tâm Y tế huyện Bù Gia Mập đã thực hiện khám sức khỏe tổng quát cho 40 đối tượng là người cao tuổi, cụ thể: Đo huyết áp, xét nghiệm máu, khám sàng lọc các bệnh của người cao tuổi như: cao huyết áp, đái tháo đường. Đồng thời trong quá trình thăm khám, các cụ được tư vấn, tuyên truyền về nguyên nhân và cách phòng ngừa các bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Thông qua hoạt động góp phần nâng cao sức khỏe người cao tuổi, giúp các cụ sống khỏe sống vui, sống khỏe. Ngoài ra, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

        Qua các hoạt động được tổ chức tại Trung tâm y tế nhằm giúp đối tượng tại 04 xã Đăk Ơ, Bù Gia Mập, Phú Văn, Phước Minh được thụ hưởng các gói dịch vụ của Dự án 7: Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng tầm vóc người dân tộc thiểu số; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030./.

Trịnh Thị Huyền Trang