image banner 
Trung tâm Y tế Bù Gia Mập
Bệnh bạch hầu và các biện pháp phòng tránh
Lượt xem: 27
Bạch hầu, căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm từng gieo rắc nỗi kinh hoàng cho con người nay vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Hiểu rõ về bệnh bạch hầu cùng cách phòng chống hiệu quả là chìa khóa bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Bạch hầu là gì?

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu (Corynebacterium diphtheriae) gây nên; bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.

Cách thức lây truyền

Bệnh lây truyền trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Đây là hình thức lây bệnh phổ biến của bệnh. Bệnh lây truyền gián tiếp qua đồ dùng quần áo thức ăn,… đã bị nhiễm mầm bệnh. Ngoài ra, vi khuẩn bạch hầu có thể xâm nhập qua da bị tổn thương gây bạch hầu da.

Triệu chứng nhận biết

Người mắc bệnh bạch hầu thường xuất hiện những triệu chứng điển hình như sốt nhẹ, họng đỏ, nuốt đau, ho, khàn tiếng, mệt, da hơi xanh, chán ăn. Sau 2-3 ngày, xuất hiện giả mạc mặt sau hoặc hai bên thành họng, có màu trắng ngà, xám hoặc đen. Giả mạc dai, dính, dễ chảy máu. Đây là dấu hiệu quan trọng nhất để phát hiện bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân có thể có dấu hiệu khó thở, nổi hạch ở dưới hàm làm sưng tấy vùng cổ. Nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời người bệnh có thể hồi phục bình thường. Bệnh có thể gây ra các biến chứng như tắc nghẽn đường hô hấp do giả mạc từ hầu họng lan xuống; viêm cơ tim, rối loạn nhịp tim, suy tim; liệt do tổn thương các dây thần kinh vận động và có thể tử vong.

anh tin bai

Ảnh nguồn: HCDC

Biện pháp phòng tránh

- Đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu: ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib (SII), Td đầy đủ, đúng lịch. Đây là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

- Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

- Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

- Người dân trong ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

- Theo dõi thông tin về dịch bệnh bạch hầu từ các nguồn tin cậy như Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật,…

anh tin bai

Ảnh nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương

Lời kêu gọi:

Bạch hầu hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu chúng ta nâng cao ý thức và thực hiện các biện pháp phòng chống hiệu quả.          Hãy chung tay đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hãy nhớ:

- Tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em.

- Rửa tay thường xuyên.

- Che miệng khi ho, hắt hơi.

- Tránh tiếp xúc với người bệnh.

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường.

Vì sức khỏe bản thân và cộng đồng, hãy chung tay phòng chống bệnh bạch hầu!

 

 

Bs. Phan Lê Hữu Nghĩa Nguồn: tổng hợp