image banner 
Trung tâm Y tế Bù Gia Mập
8 LỜI KHUYÊN TỐT DÀNH CHO GAN
Lượt xem: 150
Gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể không có dây thần kinh. Khi bị tổn thương, nếu bổ sung đủ chất và có thói quen sống khoa học thì gan sẽ không chết mà phục hồi lại. Trong tất cả các cơ quan trong cơ thể, gan là cơ quan duy nhất có khả năng tự chữa lành diệu kì. Sau đây là một vài lời khuyên về lối sống khoa học tốt cho gan.

 

anh tin bai

Ảnh nguồn Internet

    1. Nước rất tốt cho gan, mỗi ngày nên uống khoảng 2.5 lít nước thay vì uống cà phê, nước có gas, tăng cường nước ép hoa quả và nước lọc… giúp thải độc gan cho cơ thể.

     2. Cách chế biến: tăng cường các món ăn hấp, luộc. Hạn chế phủ tạng, đồ ăn chiên xào nhiều chất béo transfat, cay nóng. Không hút thuốc lá.

     3. Giảm muối, hạn chế dùng thực phẩm có nhiều muối, đồ ăn nhanh: thịt xông khói, xúc xích, thực phẩm đông lạnh, rau quả đóng hộp và nước ép rau…

     4. Không dùng thực phẩm bị hỏng, mốc như: gạo và các loại đậu, đỗ bị mốc, lạc mốc, khoai tây mọc mầm, bánh chưng, tét bị mốc.

      5. Thận trọng một số loại thuốc:

      Thuốc hạ cholesterol, thuốc giảm đau Acetaminophen (Tylenol) có thể làm tổn thương gan nếu uống nhiều.

      Tránh lạm dụng thuốc bổ: có thể làm chức năng gan bị mất cân bằng.

     6. Phòng bệnh viêm gan virus: tiêm vacxin phòng bệnh, không dùng chung đồ vật: bản chải, dao cạo, kim tiêm, hạn chế số bạn tình và luôn sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ.

      7. Nên ngủ sớm và đúng giờ. Khung giờ từ 23h đến 1h sáng là thời gian gan thải độc.

     8️  Hoạt động thể lực hợp lý cho gan: tạo cảm giác hưng phấn, giảm căng thẳng, kiểm soát cân nặng và các bệnh mãn tính không lây. Thời gian tập thể dục khoảng 30 phút, ít nhất 5 ngày 1 tuần.

Dược sỹ CKI Nguyễn Thị Hồng - Nguồn tổng hợp thông tin sức khoẻ