image banner 
Trung tâm Y tế Bù Gia Mập
GAN NHIỄM MỠ
Lượt xem: 166
Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng chất béo tích tụ trong gan cao hơn bình thường (> 5% trọng lượng gan). Ở giai đoạn đầu, bệnh thường không gây hại. Tuy nhiên, nếu tình trạng gan nhiễm mỡ không được theo dõi và điều chỉnh kịp thời, lâu dài sẽ làm suy giảm chức năng gan. Từ đó, dẫn đến viêm gan, xơ gan hay thậm chí ung thư gan.
anh tin bai

Ảnh nguồn Internet

    Bệnh gan nhiễm mỡ gồm có hai loại chính:

    Gan nhiễm mỡ không do rượu (Nonalcoholic Fatty Liver Disease):

    - Gan nhiễm mỡ đơn thuần (Simple fatty liver): Xảy ra khi chất béo tích tụ trong gan, nhưng người bệnh không bị viêm gan hoặc tổn thương tế bào gan. Bệnh này thường không nghiêm trọng và không gây hại cho gan.

    - Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (Nonalcoholic steatohepatitis): Nghiêm trọng hơn so với gan nhiễm mỡ đơn thuần, người bệnh đã viêm gan. Tình trạng viêm và tổn thương tế bào gan có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn như xơ hóa và xơ gan, dẫn đến sẹo trong gan và ung thư gan. Khoảng 20% những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu.

    - Gan nhiễm mỡ do rượu (Alcohol-Related Fatty Liver Disease):

    Bệnh này có thể phòng ngừa được khi người bệnh ngừng uống rượu. Tuy nhiên, nếu tiếp tục uống, bệnh này có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khác như viêm gan, xơ gan, và thậm chí suy gan.

     Triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ thường không rõ ràng, nhưng một số người có thể trải qua mệt mỏi hoặc đau ở phía trên bên phải của bụng (nơi vị trí của gan). Nếu bị viêm gan nhiễm mỡ không do rượu hoặc xơ gan, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như sưng bụng, nhiều mạch máu nổi dưới da bụng, ngực lớn hơn bình thường ở nam giới, lòng bàn tay đỏ, vàng da và vàng mắt.

     Để phòng ngừa và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

    - Chế độ ăn lành mạnh: Nhiều rau xanh, hoa quả, ít mỡ động vật thay bằng dầu thực vật.

    - Tập luyện thể dục thường xuyên: Ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần.

    - Giảm cân nếu thừa cân.

    - Không uống rượu bia.

    - Tiêm phòng viêm gan B.

Dược sỹ CKI Nguyễn Thị Hồng - Nguồn tổng hợp thông tin sức khoẻ